เสวยราชสมบัติกษัตรา

นนทพร อยู่มั่งมี
ความนิยม : | จำนวนผู้เข้าชม : 181 ครั้ง
เลขเรียกหนังสือ : 390.22 น155ส 2562
สำนักพิมพ์ : มติชน
ปีที่พิมพ์ : 2562
หมวดหมู่ : สังคมศาสตร์
จำนวนหน้า : 304 หน้า

"เสวยราชสมบัติกษัตรา" ผลงานของ "ดร.นนทพร อยู่มั่งมี" และ "ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์" ที่ได้ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ มาเขียนคำนำเสนอ ว่าด้วยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เครื่องประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์ และสถาปัตยกรรมเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งล้วนแต่มีความหมายและความศักดิ์สิทธิ์ พร้อมภาพประกอบอันทรงคุณค่า พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม

เนื้อหาในเล่มนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 เขียนโดย ดร.นนทพร อยู่มั่งมี ว่าด้วย "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" อธิบายเกี่ยวกับความเป็นมาของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความหมายของพระราชพิธี หลักฐานที่กล่าวถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในดินแดนไทย ตลอดจนขั้นตอนการประกอบพระราชพิธี

ส่วนที่ 2 เขียนโดย ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ ว่าด้วย "เครื่องประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์" พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในสมัยรัตนโกสินทร์มีเครื่องประกอบพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยมากได้อัญเชิญไปตั้งแต่งอยู่บนพระแท่นมณฑลในหมู่พระมหามณเฑียรอันเป็นมณฑลในการประกอบพระราชพิธี และอีกส่วนหนึ่งใช้ในการถวายเครื่องสิริราชกกุธภัณฑ์ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เครื่องประกอบพระราชพิธีเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งอุดมมงคล เพื่อความเป็นสิริสวัสดิมงคลในการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเป็นเครื่องเฉลิมพระเกียรติยศแห่งองค์พระมหากษัตริย์ทั้งสิ้น ซึ่งผู้เขียนจะอธิบายประวัติความเป็นมาและความหมายสำคัญ

ส่วนที่ 3 เขียนโดย ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ ว่าด้วย "สถาปัตยกรรมเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์" อธิบายถึงสถานที่ที่ใช้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คือ หมู่พระมหามณเฑียรในพระบรมมหาราชวัง ประกอบด้วยพระที่นั่งหลายองค์ โดยหลักๆ ที่ใช้ประกอบพระราชพิธี ซึ่งมี พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหสูรยพิมาน ผู้เขียนจะอธิบายว่า พระที่นั่งแต่ละองค์มีความสำคัญอย่างไร รวมทั้งประวัติการก่อสร้าง และรูปแบบสถาปัตยกรรม

บาร์โค้ด เล่มที่ / ฉบับที่ สถานที่จัดเก็บ สถานะ
M0026190 M-ห้องสมุดภะรตราชา อยู่บนชั้นวางหนังสือ  เข้าสู่ระบบ 
แชร์ข้อมูลไปยัง :
0

MARC Information

245 a : ชื่อเรื่อง (Title) 
เสวยราชสมบัติกษัตรา 
100 a : ชื่อผู้แต่ง (Author) 
020 a : ISBN 
9789740216520 
050 a : เลขผู้แต่ง (Author ID) 
050 b : ปีที่พิมพ์ (Publish year) 
2562 
260 a : สถานที่พิมพ์ 
กรุงเทพฯ 
260 b : สำนักพิมพ์/โรงพิมพ์ 
มติชน 
300 a : จำนวนหน้า 
304 
300 b : ภาพประกอบ 
ภาพประกอบ 
300 c : ลักษณะรูปร่าง (ขนาด) 
26 ซม. 
505 a : สารบัญสมบูรณ์ 
พระราชพิธีบรมราชาภิเษก -- เครื่องประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์ -- สถาปัตยกรรมเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์ 
520 a : บทคัดย่อ/เรื่องย่อ 
"เสวยราชสมบัติกษัตรา" ผลงานของ "ดร.นนทพร อยู่มั่งมี" และ "ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์" ที่ได้ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ มาเขียนคำนำเสนอ ว่าด้วยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เครื่องประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์ และสถาปัตยกรรมเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งล้วนแต่มีความหมายและความศักดิ์สิทธิ์ พร้อมภาพประกอบอันทรงคุณค่า พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม เนื้อหาในเล่มนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 เขียนโดย ดร.นนทพร อยู่มั่งมี ว่าด้วย "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" อธิบายเกี่ยวกับความเป็นมาของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความหมายของพระราชพิธี หลักฐานที่กล่าวถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในดินแดนไทย ตลอดจนขั้นตอนการประกอบพระราชพิธี ส่วนที่ 2 เขียนโดย ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ ว่าด้วย "เครื่องประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์" พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในสมัยรัตนโกสินทร์มีเครื่องประกอบพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยมากได้อัญเชิญไปตั้งแต่งอยู่บนพระแท่นมณฑลในหมู่พระมหามณเฑียรอันเป็นมณฑลในการประกอบพระราชพิธี และอีกส่วนหนึ่งใช้ในการถวายเครื่องสิริราชกกุธภัณฑ์ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เครื่องประกอบพระราชพิธีเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งอุดมมงคล เพื่อความเป็นสิริสวัสดิมงคลในการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเป็นเครื่องเฉลิมพระเกียรติยศแห่งองค์พระมหากษัตริย์ทั้งสิ้น ซึ่งผู้เขียนจะอธิบายประวัติความเป็นมาและความหมายสำคัญ ส่วนที่ 3 เขียนโดย ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ ว่าด้วย "สถาปัตยกรรมเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมัยรัตนโกสินทร์" อธิบายถึงสถานที่ที่ใช้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คือ หมู่พระมหามณเฑียรในพระบรมมหาราชวัง ประกอบด้วยพระที่นั่งหลายองค์ โดยหลักๆ ที่ใช้ประกอบพระราชพิธี ซึ่งมี พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหสูรยพิมาน ผู้เขียนจะอธิบายว่า พระที่นั่งแต่ละองค์มีความสำคัญอย่างไร รวมทั้งประวัติการก่อสร้าง และรูปแบบสถาปัตยกรรม 
650 a : หัวเรื่องทั่วไป (หัวเรื่องหลัก) 
650 a : หัวเรื่องทั่วไป (หัวเรื่องหลัก) 
650 a : หัวเรื่องทั่วไป (หัวเรื่องหลัก) 
999 a : Shelf color (Staff) 
M-225 
999 c : ผู้ทำรายการ (Staff) 
M-225 

ไม่มีความคิดเห็น

  1. ยังไม่มีความคิดเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว