2310 กรุงธนบุรีผงาด

สุเจน กรรพฤทธิ์
ความนิยม : | จำนวนผู้เข้าชม : 178 ครั้ง
เลขเรียกหนังสือ : 959.34 ส755ส 2561
สำนักพิมพ์ : สารคดี
ปีที่พิมพ์ : 2561
หมวดหมู่ : ประวัติศาสตร์
จำนวนหน้า : 296 หน้า

"2310 กรุงธนบุรีผงาด" เล่มนี้ คือการตามรอย "เส้นทางชีวิต" ใน "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" นับแต่พระราชสมภพในยุคกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย จนวาระสุดท้ายของพระชนม์ชีพ อันถือเป็นจุดสิ้นสุดของ "สมัยธนบุรี" ในประวัติศาสตร์ไทย นำเสนอด้วย "มุมมอง" ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าหลักฐานข้อมูลใหม่ ๆ
"โลก" ของ "พระเจ้าตาก" ที่ผู้เขียนค้นพบมิได้มีมิติจำกัดอยู่แต่เฉพาะการ "กู้บ้านกู้เมือง" ในเขตแดนประเทศไทยอย่างที่รับรู้กันทั่วไป แต่ยังนับเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อพระเจ้าตากสินทรงดำเนินนโยบาย "ระดับภูมิภาค" อันเป็นที่มาของเกมการเมืองการทหารที่เต็มไปด้วยลูกล่อลูกชน การต่อรอง ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธี โดยมี "ผู้เล่นคนสำคัญ" จากอาณาจักรและบ้านเมืองต่าง ๆ ในอุษาคเนย์ ทั้งพระเจ้าตากสินแห่งกรุงธนบุรี กษัตริย์อังวะ เจ้าเมืองพุทไธมาศหรือฮาเตียน กษัตริย์กัมพูชา อ๋องตระกูลเหงวียนในเวียดนามภาคใต้ รวมถึงจักรพรรดิจีนราชวงศ์ชิง ที่ต่างฝ่ายต่างขับเคี่ยว งัดกลเม็ดเด็ดพรายออกมาต่อสู้คัดง้างกัน ชนิดที่เรียกว่าไม่ต่างจากการเมืองระหว่างประเทศยุคปัจจุบันเลยทีเดียว
ยิ่งไปกว่านั้น จากการตระเวนลงภาคสนาม สำรวจให้เห็นพื้นที่จริง ทั้งในเมืองไทยและนอกประเทศ ยังทำให้ผู้เขียนได้รับประสบการณ์ที่สดใหม่ โดยเฉพาะได้เรียนรู้ว่า "ประวัติศาสตร์ คือบทสนทนาที่ไม่รู้จบระหว่างอดีตกับปัจจุบัน" จริง ๆ เมื่อเรื่องราวและศรัทธาที่ผู้คนมีต่อพระเจ้าตากสินถูกผนวก กลืนกลายเป็น "ตัวตน" และ "ตำนาน" ของท้องถิ่นอย่างทรงพลังยิ่ง!

บาร์โค้ด เล่มที่ / ฉบับที่ สถานที่จัดเก็บ สถานะ
M026025 M-ห้องสมุดภะรตราชา อยู่บนชั้นวางหนังสือ  เข้าสู่ระบบ 
แชร์ข้อมูลไปยัง :
0

MARC Information

245 a : ชื่อเรื่อง (Title) 
2310 กรุงธนบุรีผงาด 
100 a : ชื่อผู้แต่ง (Author) 
020 a : ISBN 
9786164650022 
050 a : เลขผู้แต่ง (Author ID) 
050 b : ปีที่พิมพ์ (Publish year) 
2561 
260 a : สถานที่พิมพ์ 
กรุงเทพฯ 
260 b : สำนักพิมพ์/โรงพิมพ์ 
สารคดี 
300 a : จำนวนหน้า 
296 
300 b : ภาพประกอบ 
ภาพประกอบ 
300 c : ลักษณะรูปร่าง (ขนาด) 
19 ซม 
520 a : บทคัดย่อ/เรื่องย่อ 
"2310 กรุงธนบุรีผงาด" เล่มนี้ คือการตามรอย "เส้นทางชีวิต" ใน "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" นับแต่พระราชสมภพในยุคกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย จนวาระสุดท้ายของพระชนม์ชีพ อันถือเป็นจุดสิ้นสุดของ "สมัยธนบุรี" ในประวัติศาสตร์ไทย นำเสนอด้วย "มุมมอง" ที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าหลักฐานข้อมูลใหม่ ๆ "โลก" ของ "พระเจ้าตาก" ที่ผู้เขียนค้นพบมิได้มีมิติจำกัดอยู่แต่เฉพาะการ "กู้บ้านกู้เมือง" ในเขตแดนประเทศไทยอย่างที่รับรู้กันทั่วไป แต่ยังนับเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อพระเจ้าตากสินทรงดำเนินนโยบาย "ระดับภูมิภาค" อันเป็นที่มาของเกมการเมืองการทหารที่เต็มไปด้วยลูกล่อลูกชน การต่อรอง ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธี โดยมี "ผู้เล่นคนสำคัญ" จากอาณาจักรและบ้านเมืองต่าง ๆ ในอุษาคเนย์ ทั้งพระเจ้าตากสินแห่งกรุงธนบุรี กษัตริย์อังวะ เจ้าเมืองพุทไธมาศหรือฮาเตียน กษัตริย์กัมพูชา อ๋องตระกูลเหงวียนในเวียดนามภาคใต้ รวมถึงจักรพรรดิจีนราชวงศ์ชิง ที่ต่างฝ่ายต่างขับเคี่ยว งัดกลเม็ดเด็ดพรายออกมาต่อสู้คัดง้างกัน ชนิดที่เรียกว่าไม่ต่างจากการเมืองระหว่างประเทศยุคปัจจุบันเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น จากการตระเวนลงภาคสนาม สำรวจให้เห็นพื้นที่จริง ทั้งในเมืองไทยและนอกประเทศ ยังทำให้ผู้เขียนได้รับประสบการณ์ที่สดใหม่ โดยเฉพาะได้เรียนรู้ว่า "ประวัติศาสตร์ คือบทสนทนาที่ไม่รู้จบระหว่างอดีตกับปัจจุบัน" จริง ๆ เมื่อเรื่องราวและศรัทธาที่ผู้คนมีต่อพระเจ้าตากสินถูกผนวก กลืนกลายเป็น "ตัวตน" และ "ตำนาน" ของท้องถิ่นอย่างทรงพลังยิ่ง! 
650 a : หัวเรื่องทั่วไป (หัวเรื่องหลัก) 
650 a : หัวเรื่องทั่วไป (หัวเรื่องหลัก) 
999 a : Shelf color (Staff) 
M-225 
999 c : ผู้ทำรายการ (Staff) 
M-225 

ไม่มีความคิดเห็น

  1. ยังไม่มีความคิดเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว